GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 11
Số lượt truy cập: 13385698
QUẢNG CÁO
CHUYỆN XƯA KỂ LẠI KỲ 34: 11/29/2012 8:24:01 AM
KỲ 34:VUA SỞ VÀ NÀNG HỨA CƠ

Thời chiến quốc, có một hôm Sở Trang Vương thiết yến triều thần. Bữa tiệc đang ăn, bỗng có một luồng gió mạnh làm đèn nến trên bàn tiệc bị tắt hết. Trong bóng tối như bưng, có ai đó đã lợi dụng kéo áo Hứa Cơ, một người thiếp yêu của vua Sở. Ngay lập tức, nàng Hứa Cơ đã thuận tay giật được chiếc dải mũ của người đó, rồi la lối lên, đòi Trang Vương phải đốt đèn truy xét. Trang Vương bình tĩnh nói:”Rượu say quá chén, chuyện ấy có gì đáng ngạc nhiên”. Rồi hạ lệnh cho các triều thần, phải tự tay dứt hết dải mũ của mình, không cần tra xét.

Mấy năm sau,nước Ngô cất đại binh tấn công nước Sở. Có một vị tướng quân nước Sở tên là Đường Giảo xông pha trận mạc không tiếc thân mình, lập được nhiều chiến công hiển hách. Khi đã đẩy lui được giặc, Sở Trang Vương mở hội khao quân. Xét thưởng bình công, Đường Giảo được nhà vua cho vào yết kiến. Sau mấy chén rượu mừng, nhà vua ôn tồn hỏi thăm:”Sao ngươi lại dám liều mình vì ta như vậy?” Đường Giảo e thẹn trả lời: “Muôn tâu bệ hạ, thần chính là kẻ gây ra vụ mà bệ hạ bắt lột hết dải mũ trong bữa tiệc trước đây”.

Lời bình:

          Nhờ có đức khoan dung độ lượng, Sở Trang Vương đã thu phục được một hiền tài, liều thần vì chúa, góp sức góp phần làm cho đất nước thái bình. Sở Trang Vương không một lời giáo huấn mà lợi ích to lớn lắm thay.

Minh Chính – Sưu tầm

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Đình Lý
Lê Đình Lý
Hiệu trưởng
Nguyễn Đăng Lưu
Nguyễn Đăng Lưu
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHONG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882654 - Email: thcsphongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com