GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 284
Số lượt truy cập: 13652974
QUẢNG CÁO
BÀI PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 12 NĂM HỌC 2022 - 2023 TUYÊN TRUYỀN VỀ LỊCH SỬ NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12 12/27/2022 2:02:25 PM
Các bạn thân mến! Trong những ngày này, cả nước lại rộn ràng kỉ niệm 78 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22 tháng 12. Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nhau ôn lại lịch sử về ngày thành lập QĐND Việt Nam nhé!

Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân - Một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.

Tên gọi “Quân đội nhân dân” là do Bác Hồ kính yêu của chúng ta đặt, với ý nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”.

          Ngày 22-12-1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao Bằng-Bắc Giang-Lạng Sơn, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

          Chỉ có 34 người, với 34 khẩu súng các loại nhưng đó là những chiến sĩ kiên quyết, dũng cảm trong các đội du kích Cao-Bắc-Lạng, Cứu quốc quân,... là con em các tầng lớp nhân dân bị áp bức, có lòng yêu nước, chí căm thù địch rất cao, đã siết chặt thành một khối vững chắc, không kẻ thù nào phá vỡ nổi. Sau lễ thành lập, đội tổ chức một bữa cơm nhạt không rau, không muối để nêu cao tinh thần gian khổ của các chiến sĩ cách mạng, đội tổ chức “đêm du kích” liên hoan với đồng bào địa phương để thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

          Chấp hành chỉ thị “Phải đánh thắng trận đầu”, ngay sau ngày thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai Khắt (vào lúc 17 giờ chiều 25-12-1944) và sáng hôm sau ( lúc 7 giờ ngày 26-12-1944) đột nhập đồn Nà Ngần, tiêu diệt gọn 2 đồn địch, giết chết 2 tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính, thu toàn bộ vũ khí, quân trang, quân dụng.

          Hai trận đánh đồn Phai Khắt, Nà Ngần thắng lợi đã mở đầu truyền thống đánh tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng trận đầu của quân đội ta suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Từ ngày thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân luôn phát triển và trưởng thành. Ngày 22-12-1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự mới của dân tộc ta. Một quân đội của dân, do dân, vì dân; luôn gắn bó máu thịt với dân, luôn luôn được dân tin yêu, đùm bọc. Truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam Anh hùng, xứng đáng với lời khen của Bác Hồ kính yêu của chúng ta: "Quân đội ta Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". 

          Năm 1989, theo chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22-12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc phòng toàn dân. Từ đó, mỗi năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tiến hành các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động như mít tinh, hội thảo, hội nghị đoàn kết quân dân, giáo dục truyền thống, biểu diễn văn nghệ, đại hội thanh niên, thi đấu thể thao, hội thao quân sự,... được diễn ra ở khắp làng, xã, cơ quan, đoàn thể, cơ sở đơn vị... 

Tiếp bước các thế hệ ông, cha, lớp lớp thanh thiếu nhi Việt Nam đã và đang ra sức, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ đất nước. 443 đội viên trong Liên đội trường THCS Phong Thủy quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt chủ đề “tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh” các bạn nhé!

Trong tháng 12 này Liên Đội ta sẽ tổ chức Thăm viếng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Phong Thủy, tổ chức chuyện truyền thống về ngày thành lập QĐND Việt Nam; thăm viếng nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; phòng lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; giao lưu với Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy

Ngoài hoạt động ngoài giờ, tháng 12 này cũng là tháng cao điểm trong việc học tập của chúng ta. Sau 4 tháng miệt mài, chăm chỉ đèn sách bây giờ đã đến mùa thu hoạch thành quả của mỗi đội viên. Vì thế để có kết quả cao, để thành quả ngọt ngào, mỗi chúng ta hãy cố gắng ôn tập kĩ và làm bài thật tốt nhé!

Nhân ngày 22-12 xin kính chúc toàn thể các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các bác cựu chiến binh, các gia đình thương, bệnh binh luôn dồi dào sức khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc các chú bộ đội luôn vững tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước.

Buổi phát thanh măng non của liên đội trường THCS Phong Thủy hôm nay đến đây là hết.  Xin cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn! Hẹn gặp lại các bạn trong chương trình lần sau.

 

Thực hiện nội dung: CLB phát thanh măng non

Phát thanh: Ngọc Khánh - Lớp 9.2


TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Đình Lý
Lê Đình Lý
Hiệu trưởng
Nguyễn Đăng Lưu
Nguyễn Đăng Lưu
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHONG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882654 - Email: thcsphongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com