GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 22
Số lượt truy cập: 13475985
QUẢNG CÁO
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 3 . NĂM HỌC 2020 – 2021 5/5/2021 8:25:30 AM
Nội dung: Chấp hành tốt An toàn giao thông và phòng chống tai nạn đuối nước.

 

  Các bạn thân mến!

Rất vui được gặp lại các bạn trong chương trình phát thanh lần này. Trong những tháng ngày được nghỉ tết Nguyên Đán, chúng ta được vui chơi thỏa thích, được gặp ông, bà cô dì chú bác. Được chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới đầy niềm vui, bình an.

          Cái tết qua đi chúng ta lại trở về với những công việc của mình. Đến trường tất cả chúng ta được vui chơi, được học tập, được nghe những lời giảng bài của các thầy cô giáo.. . Mình mong rằng tất cả các bạn sẽ có một kỳ học đạt thành tích cao.

          Với mỗi một học sinh chúng ta khi đến ttrường chúng ta cũng phải thực hiện tốt các nội quy quy định của Liên đội. Trong buổi phát thanh măng non hôm nay, măng non xin mời các bạn đến với chuyên mục: Chấp hành tốt An toàn giao thông và phòng chống tai nạn đuối nước

Các bạn thân mến!

         Đã từ lâu, an toàn giao thông và tai nạn đuối nước là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây số tai nạn giao thông và tai nạn đuối nước đã xảy ra càng nhiều, tỉ lệ tử vong tăng rất nhanh. Tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước là bóng đen tử thần đang rình rập đe dọa cuộc sống của mỗi chúng ta, là nỗi kinh hoàng của biết bao người. Những thảm kịch do tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc không chừa một đối tượng nào.

 nước ta, mỗi năm tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, đem lại nỗi đau, mất mất cho người thân.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước? Phần lớn đó là do ý thức của mọi người.

Đối với tai nạn giao thông, mọi người khi tham gia giao thông, không tuân thủ luật hoặc là cố tình vi phạm, tình trạng lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ coi thường việc đội mũ bảo hiểm vẫn còn tái diễn đặc biệt là các em học sinh, nhiều em thích thể hiện cá tính của mình phóng nhanh vượt ẩu trên đường… đi hàng 3 hàng 4 lấn chiếm lòng lề đường, nhiều em điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đến tuổi cấp giấy phép lái xe. Hay hiện nay có trường hợp rất phổ biến trong các em học sinh của trường ta đó là đi xe đạp điện, xe máy điện hoặc phụ huynh chở mà không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không cài quai ; một số bộ phận không nhỏ các em khi tan học còn tụ tập trước khu vực cổng trường gây ùn tắc giao thông, đi dàn hàng ngang trên đường...

Đối với đuối nước, đó là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh.Vì ở lứa tuổi các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn đuối nước.                                    

Có khi do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn. 

          Ngoài ra, môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như  hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.  

         Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm;  ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút  rồi ngất đi…

Còn rất nhiều, rất nhiều những nguyên nhân khác nữa dẫn đến tai nạn giao thông  và tai nạn đuối nước nhưng nguyên nhân cốt lõi là do ý thức của con người….

Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Cùng  toàn thể các bạn học sinh thân mến!

  Trư­ờng THCS Phong Thủy nằm trên tuyến giao thông trọng điểm, mật độ xe rất đông. Vì vậy, khi tan học các bạn học sinh phải ra về ngay không tụ tập, chờ nhau trước cổng trường. Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ; tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn; - Không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng . Khi đi xe máy điện, xe đạp điện phải  đội mũ bảo hiểm đúng qui cách; không để xảy ra tai nạn khi tham gia  giao thông

 Xã Phong Thủy chúng ta nói riêng và huyện Lệ Thủy nói chung là một vùng thấp trũng, khi mùa mưa về dễ gây ngập lụt; mật độ sông ngòi, ao hồ nhiều. Đặc biệt  thời tiết nắng hè coi bức, nắng nóng  … Các bạn, ai cũng muốn thả mình vào dòng nước mát rượi…Vì vậy các bạn phải có kĩ năng bơi lội để bảo vệ bản thân.

Các bạn cần phải biết Phòng tránh tai nạn đuối nước như sau:

          Không được phép bơi khi chưa xin phép bố mẹ.

          Không chơi ở những nơi gần sông, hồ… khi không có người lớn.

- Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi.

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.

- Nên có người lớn đưa đi học trong mùa mưa lũ, đặc biệt khi phải đi qua suối, sông, đập tràn, những đoạn đường ngập lụt…

* Những nguyên tắc an toàn khi bơi:

          Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.

          Không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi & cứu đuối.

          Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.

          Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.

          Phải khởi động trước khi xuống nước.

          Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.

          Không dùng các phao bơm hơi.

          Không đi tắm bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

          Cần thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông đường thủy như: An toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.

Cách Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước:

          - Nếu được cấp cứu kịp thời thì đã không  xảy ra tai nạn đuối nước kể trên dù có thiệt mạng hay không. Vậy mỗi chúng ta cần làm gì khi gặp tai nạn đuối nước.

- Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dai, chắc... từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên…

- Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.

- Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:

+ Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

+ Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.

- Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước…

Đó là những cách phòng tránh, nguyên tắc an toàn  và cách xử lí khi bơi, các bạn hãy ghi nhớ để bảo vệ mình nhé!

Vì một xã hội bình yên, vì niềm vui hạnh phúc của mọi người, các bạn hãy  luôn là những tuyên truyền viên tích cực cho người thân, gia đình , bạn bè và mọi người xung quanh về các quy định của luật ATGT và cách phòng chống tai nạn đuối nước ; Đối với các bạn không biết bơi  thì trong kì nghỉ hè này các bạn phải đi học bơi hoặc tự học bơi do bố mẹ, anh chị  biết bơi dạy! Luôn luôn nhớ câu  khẩu hiệu   “ An toàn là bạn, tai nạn là thù”.

Trên đây là bài tuyên truyền về An toàn giao thông và phòng chống đuối nước . Qua bài tuyên truyền này , măng nonchungs mình  mong rằng tất cả các bạn học sinh thực hiện tốt để bảo vệ bản thân và có một cuộc sống bình an, vui tươi và khỏe mạnh.

 Xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn đã lắng nghe. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong chương trình phát thanh lần sau!

                                                                                         Nhóm phát thanh

                                                                                      Kim Yến – Ngọc Mai

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Đình Lý
Lê Đình Lý
Hiệu trưởng
Nguyễn Đăng Lưu
Nguyễn Đăng Lưu
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHONG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882654 - Email: thcsphongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com