GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 29
Số lượt truy cập: 13463659
QUẢNG CÁO
ĐẠI TƯỚNG CỦA HUYỀN THOẠI: VÕ NGUYÊN GIÁP – NGUYỄN CHÍ THANH 12/22/2022 10:04:42 AM
Kỉ niệm 78 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 - 2022) và cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta long trọng tổ chức kỉ niệm 108 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 - 2022) và kỉ niệm 9 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với thế giới của người hiền (2013 - 2022).

22_12_22_LAM.jpg

Trong rất, rất nhiều sự kiện trọng đại ấy, như một nghĩa cử tri ân vị “Đại tướng của nhân dân” và “Đại tướng của nông dân”, chúng tôi tìm về thôn An Xá và thôn Đại Phong để thắp nén nhang thơm tỏ lòng thành kính trước anh linh của hai vị tướng huyền thoại: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

1. Mùa xuân như đến sớm hơn dưới hiên nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những bông hoa trong vườn nhà Bác với rực rỡ sắc màu để cùng “Tống cựu nghinh tân”. Người thưởng hoa đã đi vào cõi vĩnh hằng, chỉ còn lại trong ngôi nhà lá đơn sơ, còn lại trong chúng ta và bầu bạn gần xa hơi ấm và sức lan tỏa của một nhân cách lớn, một tâm hồn vượt lên thời đại mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong khói nhang trầm nghi ngút, chúng ta thấy lòng mình ấm áp lạ thường, gác lại bên những lo toan vụn vặt cuộc mưu sinh. Nhìn Đại tướng - ngắm bức tượng đồng với đôi mắt sáng, hiền từ mà phúc hậu, trong lòng của mỗi người khi hành hương tới đây sẽ thấy lạc quan hơn, càng yêu quý hơn quê hương đất nước mình.

Những ca từ trong khúc sử ca “Tướng quân Võ Nguyên Giáp”cứ thảng thốt vọng về trong tiết đông se lạnh“Xứng danh người Anh Cả, trọn một đời vì nước vì dân. Xuôi về tuổi ấu thơ, ra đi từ An Xá quê hương. Kí ức xa mờ, dòng Kiến Giang lững lờ...”. Chúng ta như chợt thấy, hôm nay Người đã về trên quê hương Lệ Thủy. Đất quê hương ôm trọn một người con hết mực ưu tú vào lòng. Dòng Kiến Giang ru Người lời ru trong mùa xuân vĩnh hằng!

2. Rời thôn An Xá, chúng tôi ngược lên Đại Phong - lá cờ đầu về nông nghiệp toàn miền Bắc, địa danh gắn liền với tên tuổi của vị tướng thứ hai của quân đội ta được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong, sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thôn Đại Phong, địa danh thuộc xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với phong trào “Gió Đại Phong” sánh cùng “Sóng Duyên Hải, cờ Ba Nhất” những năm đầu thập niên 60 của thế kỉ trước. Tất cả những gì mà Đại Phong có được từ trước tới nay, gắn liền với công lao to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Ngược dòng lịch sử, giữa lúc bà con Đại Phong cùng quân dân cả nước đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, theo Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Trung ương cử Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương về nghiên cứu và chỉ đạo giúp bà con Đại Phong phát triển sản suất.

Đó là một vinh dự lớn lao của bà con Đại Phong nói riêng, của nhân dân Lệ Thủy nói chung. Bởi nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Đại tướng với những phương châm, khẩu hiệu hết sức thiết thực, kịp thời như  phong trào “Nghiêng đồng đổ nước ra sông” nhằm cải tạo ruộng đồng, chủ động  tiêu úng. Rồi phong trào “Nắm phân, cân thóc”, “Đi tay không, về bó lá”, “Đi đò mạ, về đò năn”... Điển hình nhất là phong trào khai hoang vùng đất ở khu vực Bến Tiến khai phá được 200 héc ta đất mới... Chỉ hơn 2 năm xây dựng phong trào với phương châm “Nói đi đôi với làm”, Đại Phong đã trở thành lá cờ đầu toàn Miền Bắc về nông nghiệp, được Bác Hồ viết báo khen Đại Phong là “Một hợp tác xã gương mẫu”, đăng báo Nhân dân ngày 1/11/1961.

Đến thăm trụ sở HTX Đại Phong, nơi trước đây Đại tướng Nguyễn Chí Thanh phát động “Nghiêng đồng đổ nước ra sông”. Trong một quần thể kiến trúc hiện đại, bề thế hai tầng; tầng dưới dùng làm văn phòng HTX, tầng trên dành riêng một phòng rộng 60m2 làm phòng lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với rất nhiều những hiện vật, hình ảnh, tư liệu quý giá về Đại tướng và cả về cuộc sống lao động, sinh hoạt của người dân quê trước đây. Trên cùng là bàn thờ với bức tượng đồng của Đại tướng. Chúng tôi được anh Hồ Hữu Tuấn - chủ nhiệm HTX cho biết, phòng lưu niệm thường xuyên đón những cá nhân và các đoàn từ khắp cả nơi trên cả nước đến tham quan, học tập. Đặc biệt là vào các dịp kỉ niệm ngày sinh, ngày mất của Đại tướng, các ngày lễ lớn của dân tộc có rất đông các cựu chiến binh, cán bộ đảng viên, đoàn viên thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân về dâng hương tưởng nhớ. Anh Tuấn cũng cho biết thêm, HTX cũng đã có kế hoạch tổ chức dâng hương Đại tướng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Người Quảng Bình, người Thừa Thiên nhưng đều có nhiều điểm giống nhau: cùng là những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng được Bác Hồ đặc cách phong quân hàm Đại tướng. Và giờ đây, họ cùng được tất thảy người dân Lệ Thủy cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam kính trọng, tôn sùng, xem như những vị thánh, sánh vai cùng với các bậc khanh tướng lừng lẫy chiến công trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay sẽ mãi khắc ghi công lao to lớn của hai vị Đại tướng muôn vàn kính yêu! Tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Lệ Thủy, nơi gắn liền với tên tuổi của hai vị Đại tướng. Chúng tôi - những thầy giáo, cô giáo đang công tác tại trường THCS Phong Thủy, xin hứa sẽ không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức; sống và giảng dạy hết mình vì lớp lớp học sinh yêu thương.

Phong Thủy, tháng 12/2022

Võ Thị Quý Lam

PHT THCS Phong Thủy

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Đình Lý
Lê Đình Lý
Hiệu trưởng
Nguyễn Đăng Lưu
Nguyễn Đăng Lưu
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS PHONG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882654 - Email: thcsphongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com